Stop Implementation of PNoy’s K12-Phase2!
Prioritize Implementation of Quality Kinder Education!
Immediately Address Shortages of Teachers, Classrooms &
Facilities!
Upgrade Salaries of Teachers & Increase Base Pay of Employees!
Provide Greater Education Budget, 6% of GDP Now!
27 May 2012
Malaganap na kalituhan,
kaguluhan, disoryentasyon at diskuntento ang umiiral ngayon, isang linggo bago
magpasukan, sa hanay ng mga guro sa buong bansa, pati na rin sa hanay ng mga
estudyanyante, magulang at administrasyon ng mga pampubliko at pribadong
paaralan sa basic pati na rin sa tertiary education.
Ito ay dulot ng
pagmamadali, pwersahan at iresponsableng pagpapatupad ng DepEd at ni PNoy ng
K12-Phase2 ngayong taon kahit wala pa itong batas, walang kurikulum, walang
kahandaan, walang pondo at malaki pa ang shortages sa bilang ng mga teachers,
classrooms at sanitation facilities.
Palpak at disaster ang
partial implementation ng Kinder Program
Nitong nakaraang taon,
SY2011-12, ay pwersahan ding pinatupad ng DepEd at ng Malacanang ang tinuran
nitong “universal kinder program” kahit wala pa itong batas; walang matinong
kurikulum; walang pag-aaral, pagsasanay at paghahanda; walang sapat na bilang
ng teachers, classrooms, chairs, textbooks at sanitation facilities; at walang
pondo.
Kaya naman nagmistulang
mga basang sisiw ang mga mahigit sa 1 milyong batang kinder at nagdusa naman
ang libo-libong volunteer teachers na kinontratang tumanggap nang P3000-P6000
allowance lamang sa pagtuturo ng kinder, delayed pa.
Nang magreklamo ang mga
teachers, students at parents sa pamumuno ng ACT hinggil sa palpak na
pwersahang pagpapatupad ng “universal kinder program”, ang napakairesponsableng
sagot lamang ng DepEd at ng Malacanang sa mga guro, bata at magulang ay wala pa
raw kasing batas kaya wala pang pondo para sa “universal kinder program.”
Mas malaking kapalpakan
at disaster ang implementation ng K12-Phase2
Ganito na naman ang
nangyayari ngayong SY2012-13. Muli na namang nagyayabang ang DepEd at
Malacanang sa iresponsable, pwersahan at madalian nitong pagpapatupad ng
K12-phase 2, at ngayon ang kawawang mga biktima naman ay mga Grade 1 at first
year high school teachers and students.
Hindi na natuto ang
DepEd at ang Malacanang sa palpak na pagpapatupad nila sa K12-phase1 o
“universal kinder program”, kaya tiyak palpak na naman sila sa
pagpapatupad ng K12-phase2. Tiyak na mas malaking disaster kaysa sa nakaraang
taon ang nag-aabang sa mga teachers, students at mga magulang ngayong pasukan.
Ngayon pa lang, isang
linggo bago ang pasukan, ay malaking kalituhan at kaguluhan na ang dulot ng
adelentadong pagpapatupad ng K12-phase2 sa hanay ng mga teachers na nitong
huling linggo ng Abril lamang sinimulang isalang ng DepEd sa trainors’ training
ng K12.
Malaganap na kalituhan,
kaguluhan, disoryentasyon at diskunteto sa K12
Sandamakmak
ang mga katanungan, kalituhan at kaguluhan. Bakit wala pang batas ay pinapatupad na ang K12? Bakit walang K12
kurikulum? Nasaan ang mga teksto, module at lesson plan? Paano ituturo ito?
Bakit sisimulan na ang
K12-phase2 sa Grade1 samantalang ngayong SY2012-13 pa lamang sisimulan ang
pormal na mandatory universal kinder program ayon sa batas nito bilang
K12-phase1?
Bakit sisimulan na rin
ang K12-phase2 sa “Grade 7” o “1st year Junior high school”
samantalang nasa lumang grade school kurikulum pa ang mga graduates nito na
magiging incoming first year highschool? Bakit tumalon na agad sa high school
ang K12 kurikulum samantalang wala pa namang K12 kurikulum sa grade school?
Mababawasan ba o madadagdagan ang oras ng pag-aaral at pagtuturo sa isang araw?
Ano naman itong
mother-tongue/multi-language? Panibago ba itong subject? Paano ito gagamitin?
Paano ito ituturo?
Ano na ang laman ng
Senior high school? Kung ituturo na sa dalawang taong Senior high school ang
general education sa unang dalawang taon sa college, ano na ang ituturo sa
unang dalawang taon sa college? Sino na ang magtuturo sa Senior high school,
mga college instructors at professors? Tatanggalin na ba sa college ang P.E.
subjects at ililipat na lang ito sa Senior high school?
Ano ang mangyayari sa
SY2016-17 at SY2017-18 kung saan walang magiging senior high school graduates
kaya wala ring papasok sa college bilang mga freshies? Sakop at saklaw ba ng
K12 ang mga private schools? Ano ang magiging kurikulum sa kolehiyo?
Napakaraming katanungan
at ang bawat kasagutan kung meron man ay nag-aanak pa ng mas maraming
katanungan, kalituhan, kaguluhan, disoryentasyon at diskuntento. Ito na mga
senyales ng magaganap na mas malalang kapalpakan at disaster ngayong pasukan
dahil talagang napaka-amateur, unprofessional, pwersahan, iresponsable at atat
na atat na nagmamadaling pinapatupad ng DepEd at ng Malacanang ang K12 na wala
pa namang batas, pondo, laman at kahandaan!
Mga Kagyat na Panawagan at
Kahilingan
Kung talagang seryoso
ang DepEd at ang Malacanang sa pagreporma ng edukasyon, dapat nitong unahin
muna ang pag-atupag sa pagpapatupad at pagpapaunlad ng quality kinder education
program na naisabatas nitong Enero 2012 lamang, samantalang wala pang batas ang
K12!
Kailangan din munang
unahin ang pagpuno at pagresolba sa krisis sa shortages ng teachers,
classrooms, sanitation facilities, textbooks, instructional materials, at ang
pagdoble ng badyet sa MOOE ng mga paaralan; ang pagsasabatas at pagpapatupad ng
salary upgrading ng mga teachers (SG15) at instructors (SG16) at P6,000 dagdag
sa base pay ng mga kawani; at, ang paglaan ng malaking badyet sa edukasyon na
di bababa sa UN standard 6% of GDP.
Kaya ang Alliance
of Concerned Teachers (ACT) ay nananawagan sa DepEd at kay PNoy mismo
na:
1. Ihinto
na ang pagpapatupad ng ikalawang yugto ng K12 ngayong SY2012-13.
Isalang pa ito sa mas
seryoso, mas komprehensibo at mas depenidong pag-aaral, pagbabalangkas at
paghahanda batay sa mas malalim at mas komprehensibong pagsusuri at pagtukoy ng
mga pundamental na suliranin ng sistema ng edukasyon sa partikular at ng
sistema ng lipunan sa kabuuan.
At huwag ibatay ang
anumang reporma sa edukasyon ng ating bansa nang basta-basta na lang ayon sa pag-aaral
at panukala ng mga foreign-business institutions & corporations tulad ng
SEAMEO-Innotech, Washington Accord at Bologna Process.
Kailangang magsilbing
pananaw at balangkas natin ang pagtataguyod ng isang edukasyong makabayan,
siyentipiko at makamasa na magsisilbi sa pagtataguyod ng pagtatatag ng bansang
may tunay at ganap na kalayaan, demokrasya, katarungan, kaunlaran, kasaganahan
at kapayapaan.
Kailangang magbuo ng
isang Komisyon na may buong kredibilidad, awtoridad at pondo upang maisagawa
ang lahat na ito.
2. Pagtuunan
at pagbuhasan muna ng buong panahon, pondo, rekurso at paghahanda ang
pagpapatupad at pagpapaunlad ng Quality Kinder Education bilang pundasyon ng
basic education ng kabataang Pilipino.
a. At
least 30,000 new regular teaching items para sa kinder; iayon sa pasweldo ng
SSL3; hindi dapat kontraktwal at volunteer; may sapat at angkop na
kwalipikasyon sa pagtuturo ng kinder
b. Teacher
Aide per class na siyang maaaring ituring na “volunteer”;
c. 25
kinder students per class
d. Sa
mga Grade 1 teachers at iba pang non-kinder teacher na pagtuturin sa kinder,
dapat iayon sa magna carta ang additional compensation
e. Sapat
na bilang ng classrooms at sanitation facilities
f. Kalidad
na curriculum/teaching & study guide/training/textbooks/instructional
materials
3. Punuan
at iresolba muna ang krisis sa shortages sa bilang ng mga teachers, classrooms,
sanitation facilities, textbooks, instructional materials, atbp. Doblehin ang
budget sa MOOË ng mga paaralan.
4. Isabatas
at ipatupad muna ang Salary Upgrading ng mga Teachers (SG15) at Instructors
(SG16), at dagdagan ng P6,000 ang base pay ng mga kawani.
5. Maglaan
muna ng malaking badyet sa edukasyon na hindi bababa sa UN Standard 6% of GDP.
ReplyDeleteUTANG INVESTMENT OPPORTUNITIES:
Kailangan ba ninyo ng isang Utang? Interesado ka ba sa pagkakaroon ng ganitong uri ng pautang? O kaya huwag mag-alala ka financially ?. Mayroon ba kayong isang utang upang bayaran? Bigyan kami ng mga pautang sa anumang bahagi ng mundo. Ang aming loan interest rate ay 3% sa bawat annul ang negotiated duration anuman ang lokasyon o credit status. Upang makakuha ng isang loan ngayon makipag-ugnayan sa amin sa pamamagitan ng kumpanya email address sa: potterscredit@yahoo.com
TANDAAN: Bigyan kami ng out ang minimum ($ 3000 / €) para sa isang pinakamataas na (300,000.000 $ / €) E.T.C. Credit Requests dapat na ipinahayag sa US DOLLARS OR EURO, at anumang iba pang gamit na MONEY.
Makipag-ugnayan sa: potterscredit@yahoo.com: sapagka't ang inyong Utang ngayon, kami ay handa upang maghatid sa iyo namin.
Salamat sa iyo habang hinihintay namin ang iyong mabilis Tugon.
James Potter Loans Limited
E - Mail: potterscredit@yahoo.com